Chuyên viên tuyển dụng (CVTD) khác với Head Hunter (HH) ra sao? Doanh nghiệp cần vị trí nào hơn trong giai đoạn 2023-2024

Share:

Trước tiên, chúng ta cần biết vị trí Head Hunter (HH) là gì? HH được dịch nôm na là người săn nhân sự, săn “chất xám” cho những vị trí  Cấp cao. Thường thì dịch vụ tuyển dụng này được cung cấp bởi bên thứ 3 cho các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu.

CTVD

Về điểm chung, họ giống với CVTD ở công tác chiêu mộ, cung ứng nhân sự. Có nhiều cách để phân biệt CVTD và HH, nhưng rõ ràng nhất là  họ thì chúng ta sẽ xem bảng dưới đây:


PHÂN BIỆT GIỮA CHUYÊN VIÊN TUYỂN DỤNG VÀ HEAD HUNTER

1. Hình thức

Có thể thấy CVTD là vị trí thuộc Phòng nhân sự của Công ty. Còn HH là dịch vụ của bên Thứ 3. Vì vậy, CVTD sẽ giám sát ứng viên chi tiết hơn từ những bước ứng tuyển ban đầu đến khi nhận việc. Còn HR sẽ không thể

2. Khả năng
CVTD có thể tuyển số lượng lớn (mass) ở các vị trí phổ thông: sale, môi giới, công nhân sản xuất,... còn HH lại tuyển những vị trí cấp cao, quan trọng. 
Vì vậy, để nói bên nào quan trọng hơn thì rất khó. Vì cốt lõi của họ vẫn là người làm công tác tuyển dụng với mục đích đảm bảo nhân sự để bộ máy hoạt động trơn tru.
Người CVTD vẫn có thể tuyển dụng các vị trí cấp cao và ngược lại. Quan trọng là thế mạnh của người đó ra sao

3. Thời gian tuyển dụng
Với những công ty môi giới BĐS, chứng khoán,... tỉ lệ đào thải vị trí nhân viên sale khá cao, sự luân phiên ra - vào liên tục. Nên những Công ty này rất cần số lượng lớn CVTD, để đảm bảo số lượng sale luôn được ổn định, tăng dần đều. Điều đó góp phần thúc đẩy doanh thu của họ tăng gấp bội, theo cấp số nhân. Và để dẫn dắt đội ngũ sale đó làm việc đồng bộ, máu lửa thì rất cần 1 người Quản lý phù hợp, đó sẽ là nhiệm vụ để người HH săn đầu người mang về để lắp thành bộ khung hoàn chỉnh.

4. Tầm hoạt động
CVTD thuộc Phòng nhân sự. Còn các thợ săn đầu người thuộc Công ty HH, họ đến từ các doanh nghiệp khác nhau, văn hóa và chuyên môn khác nhau, tầm hoạt động của họ tự do và chủ động hơn.
Nhưng 1 người CVTD giỏi vẫn có thể cân bằng thời gian + sự hiệu quả cho Công ty mình để giành sự chủ động của mình, họ vẫn có những gói hợp đồng béo bở từ đối tác, khách hàng bên ngoài.

5. Kỹ năng công nghệ
TopCV, HR1jobs, ... là những Công ty môi giới việc làm kiêm HH nổi tiếng, nhân viên săn đầu người của họ có lợi thế là tận dụng kho data khổng lồ để tìm kiếm ứng viên, phục vụ công việc. 
Các CVTD với tính chất công việc tuyển lớn, tuyển liên tục mà họ sử dụng mạng xã hội, công cụ truyền thông nhiều hơn. Để tuyển những vị trí cao hơn (Quản lý, Trưởng bộ phận) thì họ vẫn có thể mua gói tiếp cận Data, CV của các Công ty Head Hunter mà tận dụng.

Năm 2023, Chuyên viên tuyển dụng và HeadHunter, ai quan trọng hơn

phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp cần tuyển dụng các vị trí cấp cao, thì HeadHunter là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp cần tuyển dụng các vị trí cấp thấp đến trung cấp, thì chuyên viên tuyển dụng vẫn là lựa chọn quan trọng.

Chuyên viên tuyển dụng và HeadHunter đều có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ có những điểm khác biệt về chuyên môn, kỹ năng và phạm vi công việc.

Chuyên viên tuyển dụng thường tập trung vào các vị trí tuyển dụng cấp thấp đến trung cấp, yêu cầu chuyên môn và kỹ năng cơ bản. Họ thường làm việc trong các bộ phận nhân sự của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm các công việc như:

  • Lên kế hoạch và triển khai các hoạt động tuyển dụng
  • Tìm kiếm và sàng lọc ứng viên
  • Phỏng vấn và đánh giá ứng viên
  • Hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng
  • Giải đáp thắc mắc của ứng viên

HeadHunter thường tập trung vào các vị trí tuyển dụng cấp cao, yêu cầu chuyên môn và kỹ năng cao. Họ thường là những người có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực tuyển dụng, hoạt động độc lập hoặc làm việc cho các công ty headhunter. Họ thường chịu trách nhiệm các công việc như:

  • Tìm kiếm và tiếp cận ứng viên tiềm năng
  • Xây dựng mối quan hệ với ứng viên
  • Đàm phán và chốt deal với ứng viên

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp chọn phương án thu gọn quy mô, cắt giảm nhân sự nhằm duy trì hoạt động. Những nhân sự cấp cao, quản lý sẽ là đối tượng bị cắt giảm đầu tiên để ổn định quỹ lương bổng, rồi đến các vị trí cố định trong doanh nghiệp. Vì vậy, CVTD quan trọng hơn ở thời điểm này, để đảm bảo bài toán nhóm nhân lực lao động giá rẻ Thực tế cho thấy, khá nhiều ứng viên xuất thân là Giám đốc, Quản lý cấp cao ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ vẫn quan tâm tới các bài tuyển dụng Trưởng nhóm + Chuyên viên để tham gia, một sự khởi đầu lại để chờ thời cơ



No comments

Contact us-desc:Feel free to contact us at anytime about our courses and tutorials.

Name

Email *

Message *